Cách tập cho bé ngủ giường riêng chỉ trong 7 ngày

Tác giả

Admin Colostrum

Ngày nay với những ông bố bà mẹ hiện đại hơn, tìm hiểu nhiều kiến thức khoa học hơn chắc chắn sẽ muốn tập cho bé ngủ giường riêng. Ngủ riêng không chỉ giúp trẻ rèn được tính tự lập sau này mà còn đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho con ngay từ những năm tháng đầu đời. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết của HealthSK nhé!

Tại sao lại nên tập cho bé ngủ riêng với bố mẹ?

Theo dữ liệu do NPR tổng hợp, một em bé có 1/16.400 nguy cơ tử vong do Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh khi năm trên giường cùng với cha mẹ. Nguy cơ này giảm xuống còn 1/46.000 nếu trẻ được ngủ chung phòng với cha mẹ nhưng trong giường cũi riêng của mình. Và việc thực hành này cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ lớn hơn, những trẻ có thể trở nên phụ thuộc vào việc ngủ chung giường.

tap-cho-be-ngu-giuong-rieng

 

Bất chấp bằng chứng này, một số cha mẹ vẫn ca ngợi việc ngủ chung giường vì nó thúc đẩy sự liên kết, thiết lập mối quan hệ tình cảm giữa mẹ con và giúp việc bú mẹ dễ dàng hơn.

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ sơ sinh trong năm đầu đời. Đa số các trường hợp đều gắn liền với việc cho trẻ ngủ không đúng cách.

Khi cho trẻ ngủ chung giường với cha mẹ, người lớn và trẻ nhỏ cùng nằm trong một không gian kín, khiến cho em bé ít có khả năng tái tạo lại không khí thở ra của chính mình, điều này có thể dẫn đến sự tích tụ Carbon dioxide và giảm mức Oxy. Do đó, có thể dẫn đến ngạt thở ở trẻ nhỏ.

Vì vậy, để an toàn nhất, cha mẹ nên tập cho con thói quen ngủ chung phòng nhưng không chung giường.

Khi nào thì nên cho em bé ngủ riêng?

tap-cho-be-ngu-giuong-rieng

Nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã đưa ra các khuyến nghị cho rằng cha mẹ nên ngủ chung phòng nhưng không ngủ chung giường với con trong ít nhất 6 tháng đầu đời và lý tưởng nhất là một năm để giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Việc tập cho trẻ ngủ riêng nên thực hiện sớm không chỉ để an toàn cho sức khỏe của mẹ mà còn giảm những ảnh hưởng tiêu cực ở trẻ lớn hơn khi bắt đầu tập cho trẻ ngủ riêng, những trẻ đã trở nên lệ thuộc vào việc ngủ chung với cha mẹ.

Lời khuyên của HealthSK
Trong ít nhất 6 tháng đến 1 năm đầu, cha mẹ nên cho bé ngủ chung phòng nhưng ngủ giường riêng để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của trẻ.

7 ngày “huấn luyện” cho bé ngủ giường riêng

Kế hoạch 7 ngày của chuyên gia sức khỏe trẻ em sẽ đảm bảo cho một đêm ngon giấc cho cả mẹ và bé, hạn chế tối đa việc quấy khóc cản trở giấc ngủ của trẻ.

Ngày 1: Bắt đầu quy trình

tap-cho-be-ngu-giuong-rieng

Nhiều em bé bị xáo trộn ngày và đêm, tình trạng này còn được gọi là “ngủ ngày cày đêm”. Trẻ thường ngủ trưa trong thời gian dài vào buổi chiều và thức dậy để chơi vào buổi tối. Những kỹ thuật huấn luyện giấc ngủ sẽ bắt đầu để khắc phục điều đó.

Đầu tiên, mẹ cần đánh thức trẻ dậy sớm vào buổi sáng và tập thói quen dậy vào cùng một giờ hàng ngày. Mẹ nên đặt cũi của trẻ gần cửa sổ và kéo rèm lên. Ánh sáng mặt trời tự nhiên sẽ giúp trẻ sơ sinh tự biết cách sắp xếp lại nhịp sinh học. Nếu con thức dậy từ một giấc ngủ ngắn vào ban ngày, tức là trẻ đã hiểu rằng đến lúc phải thức dậy. Nếu con thức dậy vào ban đêm trong bóng tối, bé sẽ học cách tự đi ngủ trở lại.

Vào ban đêm, mẹ hãy bắt đầu thực hiện một số biện pháp “yên tĩnh” để trẻ tập quen với những điều kiện môi trường khi đi ngủ như: tắt đèn trong phòng, cho trẻ nghe âm thanh trắng, quấn nhộng/chũn, cho trẻ ngậm núm vú giả kể một câu chuyện hoặc hát một bài hát nhẹ nhàng,… Điều này giúp hệ vận động của trẻ chậm lại và bắt đầu đi sâu vào giấc ngủ.

Ngày 2: Thực hành 

tap-cho-be-ngu-giuong-rieng

Vào ngày thứ hai, hãy tập trung vào việc xây dựng thói quen nhất quán mà bạn đã bắt đầu ở ngày thứ nhất. Nếu bé vẫn đòi bú đêm, mẹ hãy giữ cho việc bú đêm thật thư giãn, nhẹ nhàng với ánh sáng yếu, tránh làm mọi thứ mạnh để kích thích trẻ bú. 

Cùng với đó, mẹ hãy giúp trẻ nhận ra sự khác biệt khi bú mẹ vào ban ngày và ban đêm. Vào ban ngày, mẹ hãy cho bú vào thời gian hoạt động nhiều, cù vào chân trẻ và hát cho trẻ nghe để con nhận ra sự khác biệt.

Ngày 3: Đối phó khi trẻ khóc

tap-cho-be-ngu-giuong-rieng

Ngày thứ ba liên quan đến việc đặt con bạn xuống nôi trong khi bé vẫn còn thức. Nếu trẻ ngủ thiếp đi khi đang bú, mẹ hãy khơi dậy đủ để con có thể mở mắt khi bạn đặt bé vào nôi. Tất nhiên, hành động này của mẹ có thể khiến con cáu kỉnh và bật khóc, nhưng hãy cố gắng vượt qua nỗi lo khi con khóc. Thay vào đó, hãy suy nghĩ tích cực tăng nếu mẹ có thể luyện cho con bước này, thì mẹ đang rất thành công trên hành trình tập ngủ riêng cho con.

Trên thực tế, trẻ sơ sinh càng nhỏ thì quá trình này càng dễ dàng. Những em bé trên 5 hoặc 6 tháng tuổi sẽ khó chịu hơn vì bạn đã thay đổi các quy tắc đối với chúng. Mặt khác, việc huấn luyện giấc ngủ cho trẻ dưới 3 tháng tuổi lại dễ dàng hơn vì con chỉ biết những thói quen mà bạn tạo ra.

Ngày thứ 4: Mẹ hãy can đảm lên

tap-cho-be-ngu-giuong-rieng

Nếu ngày thứ 3 là một ngày dài thì hẳn mẹ sẽ rất mong đợi sự cải thiện vào ngày thứ tư. Bé sẽ ghi nhớ sớm hơn một chút rằng khóc không mang lại kết quả. Khi con phản đối, hãy kéo dài thời gian kiên nhẫn của bạn lên 10 phút một lần. Và bất cứ điều gì xảy ra, đừng nhượng bộ. Nếu bạn không đủ kiên quyết, đứa trẻ sẽ học cách cầm cự và khóc lâu hơn gấp đôi vào đêm mai.

Ngày thứ 5: Em bé đang tập quen vào nếp hơn

Đây là thời điểm trẻ bắt đầu tập quen vào nề nếp sinh hoạt hơn. Một vấn đề thường xuyên khác ở thời điểm này là trẻ bú đêm. Ở khoảng 3 đến 4 tháng tuổi, hầu hết trẻ sơ sinh đã sẵn sàng từ bỏ thói quen bú đêm. Tuy nhiên, những trẻ nhỏ hơn thì khác, bạn có thể cho con bú càng nhanh gọn và yên tĩnh càng tốt như: Ôm con nhưng không hát hoặc trò chuyện với con, tắt đèn ngay cả khi thay bỉm và đặt con vào nôi ngay sau khi làm xong.

Ngày thứ 6: Em bé ngủ suốt đêm

tap-cho-be-ngu-giuong-rieng

Có thể mẹ vẫn chưa an tâm khi để bé ngủ riêng, chắc chắn bạn vẫn sẽ lén mở cửa phòng hoặc tỉnh dậy để xem con đã ngủ chưa hay còn đang thức. Có thể sẽ vài lần trong đêm bạn tỉnh dậy để làm điều này. Tuy nhiên, hãy thả lỏng và thư giãn hơn vì đến thời điểm này, bé đã quen hơn với nếp sinh hoạt và trẻ có thể tự biết cách trấn an mình.

Ngày thứ 7: Mẹ cũng ngủ ngon

Bạn không chỉ lấy lại giấc ngủ cho bản thân mình mà còn mang đến cho bé một món quà quan trọng: Thói quen ngủ tốt cũng quan trọng như việc cung cấp chế độ dinh dưỡng tốt hay giữ gìn vệ sinh tốt cho sức khỏe của trẻ.

Kết luận

Hi vọng qua bài viết của HealthSK, mẹ đã có thể tự tin, có thêm nhiều kiến thức cần thiết để luyện ngủ giường riêng cho con chỉ trong 7 ngày. Chắc chắn cả mẹ và bé sẽ có những giờ phút thư giãn cho riêng mình hơn. 

Bài viết liên quan

Mua hàng chính hãng